Trải nghiệm - Chia sẻ

Tam Bảo Là Gì?

Chắc hẳn khi nghe hai từ ‘TAM BẢO‘ đa số mọi người sẽ nghĩ ngay đến Tam bảo trong đạo Phật (Phật – Pháp – Tăng) nhưng đó không phải là điều bài viết này muốn đề cập.

Tui không nhắc triết lý đạo Phật ở đây nhưng có thể xem nó là triết lý cuộc đời cũng được.

“Bánh Xe Tam Bảo”

Đây là khái niệm tôi đã học được từ thầy Trần Việt Quân (Viện Đào tạo Bách Khoa – BKE) và thầy Nguyễn Thành Tiến (NIK Edu) trong chương trình Siêu Trí tuệ đầu tư 4.0. Có thể bạn đang nghĩ “Đầu tư với Tam bảo có liên quan gì đâu?”

Có liên quan và rất liên quan! Quan điểm cá nhân tui, đó thật sự đó là một khoản đầu tư lớn có thể giúp ta thu lợi cao mà cũng có thể khiến ta lỗ sấp mặt. 

Đây là 3 mối quan hệ, 3 sự kết nối mà chúng ta dù muốn hay không cũng ít nhiều tạo lập trong đời mình và nó ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời chúng ta.

Bảo Thứ 1: BẠN TỐT

Từ lúc đi học tới lúc ra đời, chúng ta kết thân nhiều người bạn.

Chắc bạn từng nghe câu “Bạn là trung bình cộng của 5 người mà mình thường xuyên tiếp xúc”, điều đó có thể thấy sự ảnh hưởng của những người bạn tới cuộc đời chúng ta.

Một đối tượng khác trong khái niệm BẠN cũng ảnh hưởng rất lớn nếu không nói là ảnh hưởng nhất đến cuộc đời chúng ta chính là BẠN ĐỜI.

Bạn còn có thể là hội nhóm, cộng đồng mà bạn tham gia để trao đổi, học tập hoặc làm việc.

Bảo Thứ 2: THẦY GIỎI

Thầy là người truyền dạy kiến thức khi ta còn ngồi ghế nhà trường và mở rộng khái niệm, có thể hiểu là một người có điều đáng để ta học hỏi bất kể tuổi tác, kinh nghiệm, vùng miền thậm chí quốc tịch. Có một từ hiện đại về để nói về người thầy dẫn dắt trong công việc và sự nghiệp đó là MENTOR (người cố vấn, người hướng dẫn).

Bảo Thứ 3: TSÁCH HAY

Chắc không cần bàn cãi gì về vai trò của sách đối với cuộc sống. Khái niệm sách thời nay nên được hiểu là bao gồm cả thông tin trên internet – một lợi thế của thời đại kỹ thuật số.

Hằng ngày chúng ta hấp thụ rất nhiều thông tin trên mạng qua máy tính và điện thoại và nhận thức, kiến thức của chúng ta cũng theo đó mà biến đổi.

Tin vui là rất dễ tìm thấy các ‘bảo’ này trong đời.

Tin hông vui cho lắm: dù có đủ các ‘bảo’ này rồi nhưng ‘bánh xe’ của bạn cũng chẳng lăn về phía trước đâu.

‘Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng’.

ĐỦ là quan trọng nhưng ĐÚNG quan trọng hơn.

Có thể bạn sẽ hỏi: “Vậy làm cách nào tôi lựa chọn đúng ‘TAM BẢO’ cho mình?”. Người trả lời được câu hỏi này là người mà bạn nhìn thấy trong gương.

Bánh xe có thể lăn về phía trước hoặc lùi lại phía sau và thậm chí đứng yên tại chỗ. Yếu tố giúp bánh xe xoay được và nâng đỡ toàn bộ bánh xe là trục ở giữa (tâm/ lõi).

Trục đó chính là… BẠN.

Đọc sách không giúp các bạn giàu, cách bạn ÁP DỤNG những gì từ sách mới làm được điều đó.

Tương tự người thầy và kiến thức của thầy không giúp bạn đi đến đâu nếu bản thân bạn chẳng chịu nhấc mông và BƯỚC ĐI.

Xa lộ internet sẽ làm bạn ngập ngụa trong đại dương thông tin với ‘các sinh vật biển’ cùng hàng ngàn tấn ‘rác’ nếu bạn không biết cách LỰA CHỌN và SÀNG LỌC nguồn để hấp thụ.

Chính bạn là người quyết định chiều đi của ‘BÁNH XE TAM BẢO‘. Nếu lựa chọn đúng bạn có ‘TAM BẢO’ (3 bảo bối thần kỳ giúp mình thành công) nhưng nếu lựa chọn sai, ‘TAM… BÃO‘ sẽ ‘càn quét’ cuộc đời bạn không thương tiếc.

Nguyễn Công Thức SG, 27/10/2020
Ảnh: nguyencongthuc.com

Giá Trị Của Những "Vết Nứt"

HÃY KIÊU HÃNH! DÙ TRÊN MÌNH MANG NHỮNG “VẾT NỨT”

Chúng ta hay có thói quen vứt đi những đồ đạc bị nứt vỡ, đơn giản là vì nó không còn sử dụng được hoặc không còn đẹp nữa! Tuy nhiên, bạn sẽ ngạc nhiên với cách xử lý đồ nứt vỡ của người Nhật và thông điệp đằng sau đó.

Ở Nhật Bản, khi một cái bát bị vỡ, nó sẽ được gắn lại với nhau bằng cách lấp đầy những khoảng trống bằng vàng và tạo ra những đường hoa văn tuyệt đẹp. Thông điệp đằng sau đó chính là muốn nhấn mạnh vẻ đẹp nằm ở những chỗ bị rạn nứt. Họ tin rằng khi một thứ nào đó bị hư hỏng đều có nguyên do, có câu chuyện đằng sau nó. Điều đó càng khiến nó trở nên đẹp hơn.

Và với con người cũng vậy. Tất cả mọi thứ mà bạn phải vượt qua không biến cuộc sống của bạn trở nên xấu xí hơn. Mặc dù có vẻ ta đều cảm thấy như vậy khi cố gắng thoát khỏi nó. Nhưng quyết định hoàn toàn phụ thuộc vào chúng ta, để lấp đầy những vết nứt bằng vàng và làm nó trở nên đẹp hơn.

Không có gì là không thể sửa chữa được. Bạn có thể tự mình vực dậy và học từ những gì đã xảy ra và trở thành một con người tốt hơn. Nhờ những khó khăn đó bạn có thể mang theo bên mình những vết sẹo một cách tự hào như một huân chương danh dự, như một cách thể hiện. Hãy nhìn những gì mà tôi từng trải qua đã tạo nên tôi ngày hôm nay. Tôi có thể vượt qua bất cứ thứ gì cuộc đời đặt ra trước mắt ngay lúc này.

Không có ai có một cuộc sống hoàn hảo, và sẽ chẳng có ai có được điều đó. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào ta để lựa chọn những vết nứt bằng vàng và làm cho nó trở nên đẹp hơn. Đừng xấu hổ bởi những gì đã xảy đến với bạn bởi mọi thứ đều có nguyên do của nó. Vì nếu chúng ta càng chối bỏ, càng không chấp nhận những gì đã xảy ra thì nó cũng sẽ không trở nên hữu ích.

Giây phút mà ta đón nhận và tìm ra những gì có ích, từ những khó khăn, những thứ mà chúng ta trải qua. Cũng giống như lúc chính ta đang lấp đầy những vết nứt bằng vàng, biến một thứ gì đó bị coi là xấu xí trở nên đẹp đẽ và đầy cảm hứng. Nhờ những gì mà bạn trải qua đã truyền động lực cho người khác nên tất cả đều đáng giá. Vì thế đừng chìm sâu trong quá khứ.

Có một câu nói rằng: “Mỗi cấp độ trong cuộc đời đều đòi hỏi con người mới của bạn”. Và đôi khi “sự nứt vỡ’” là không thể tránh khỏi để bạn trở thành con người mới đó của bạn.


Nguồn: Sưu tầm
Ảnh: nguyencongthuc.com

Vết Lõm Bàn Chân

Lòng bàn chân ai cũng có một mảnh khuyết, để nhắc rằng bước vào thế gian này chẳng ai hoàn hảo cả.

Bởi vậy, người với người sống đừng quá khắt khe.

Ta nên tĩnh lặng một mình nghĩ về những chuyện đã qua, không suy nghĩ nhiều về lỗi lầm của người khác. Cuộc sống không phải điều gì cũng phải rõ ràng đúng sai cho bằng được.

Học cách khoan dung cuộc sống có thêm chút bình an.

Học cách cho đi cuộc sống ngập tràn ánh Mặt Trời.

Học cách biết ơn cuộc đời thêm nhiều hạnh phúc.

Học cách bao dung thì cuộc sống sẽ có thêm chút bình an thoải mái.

Vạn sự tùy duyên là khi ta đã làm hết sức mình, và thành quả đạt được như thế nào thì ta cũng an vui chấp nhận.

(Sưu tầm)

Cuộc Sống Không Bán Vé Khứ Hồi

🍀 Không có gì chắc chắn rằng bạn sẽ làm một công việc đến hết đời, hay được một người yêu mãi mãi. Trong xã hội nhiều ồn ào này, bạn phải luôn trong tâm thế sẵn sàng tiếp nhận cái mới mà không thể thoả hiệp.

🍀 Đừng phí phạm thời gian để tìm hiểu xem người khác đánh giá bạn như thế nào. Bạn không cần quan tâm đến họ, bạn chỉ cần làm tốt công việc của mình, sống một cuộc đời hạnh phúc và thoải mái. Kể cả nếu bạn có bận tâm đến những lời người khác nói về mình, bạn cũng không thể kiểm soát được hết chúng, vậy thì chẳng việc gì phải đánh đổi những giây phút quý báu của bản thân để nhận lấy những lời bàn tán vô nghĩa.

🍀 Cũng đừng ghét bỏ một ai đó làm gì. Bạn ghét người ta nhưng chắc gì người ta đã biết điều đấy. Như thế chỉ có mình bạn phải khó chịu mà thôi. Nếu đã không thích thì đơn giản là không tiếp xúc, không bận tâm, không để cho người ta có cơ hội lọt vào trong suy nghĩ của bạn.

🍀 Bạn không thể nào hạnh phúc nếu cứ để những thứ thuộc về quá khứ làm phiền cuộc sống hiện tại. Buông bỏ quá khứ khiến bạn có thể sống trọn vẹn và ý nghĩa hơn cho ngày hôm nay.

🍀 Khi còn trẻ còn khỏe, ai cũng có suy nghĩ phải tìm được một công việc thật tốt, nỗ lực hết mình vì nó… để kiếm được nhiều tiền lo cho cuộc sống giàu sang hạnh phúc. Nhiều người đã chấp nhận đánh đổi cả gia đình, bạn bè, sức khoẻ chỉ vì công việc. Nhưng đổi lại thì sao? Khi bạn ốm đau, công việc trì trệ, sếp sẽ la mắng nhưng gia đình thì không bao giờ quay lưng lại với bạn. Kiếm tiền cũng tốt… nhưng gia đình là điều vô giá mà không một đồng tiền nào có thể mua được.

🍀 Có rất nhiều chuyện, trước khi kịp quý trọng thì đã thành chuyện xưa. Có rất nhiều người, trước khi kịp để tâm thì đã thành người cũ. Cuộc sống không bán vé khứ hồi – mất đi vĩnh viễn không có lại được! Chúng ta điều già quá nhanh – nhưng sự thông minh lại đến quá muộn….

Nguồn: Sưu tầm
Ảnh: nguyencongthuc.com